Hver er nýjasta reikistjarnan sem vísindamenn hafa fundið?

Sævar Helgi Bragason

Nú á dögum eru framfarir í stjörnufræði gríðarlega hraðar og varla líður dagur án þess að menn uppgötvi eitthvað nýtt. Sífellt berast fréttir um uppgötvanir á reikistjörnum umhverfis fjarlægar stjörnur, þannig að hætt er við að þetta svar verði fljótlega úrelt. Nýlegar uppgötvanir eru áhugaverðar að því leyti að við virðumst vera nærri því að finna reikistjörnur í sólkerfum sem svipa til okkar eigin.

Stjörnufræðingar í Ástralíu fundu nýlega reikistjörnu á braut um stjörnuna Tau 1 Gruis. Tau 1 Gruis sést á suðurhveli jarðar í stjörnumerkinu Hegranum og er í 100 ljósára fjarlægð. Reikistjarnan sem fannst er talin vera 1,2 sinnum massameiri en Júpíter og er í um 2,5 stjarnfræðieininga fjarlægð frá sól sinni. Í okkar sólkerfi væri þessi reikistjarna staðsett í miðju smástirnabeltisins, milli Mars og Júpíters.

Vitað er að reikistjarna er á braut um Gamma Cephei, en lítið er vitað um hana annað en að brautarhraði hennar er 2,5 ár. Það sem er kannski áhugaverðast við þessa plánetu er stjörnukerfið sem hún er í. Gamma Cephei er nefnilega tvístirnakerfi, þar sem stjörnurnar tvær liggja um það bil jafn þétt saman og sólin okkar og plánetan Úranus. Á meðan þessar stjörnur sveima umhverfis hvor aðra, telja menn sig hafa fundið reikistjörnu á braut um stærri stjörnuna. Plánetan fannst eftir greiningu á áralöngum rannsóknum á Gamma Cephei kerfinu, sem er í 45 ljósára fjarlægð í stjörnumerkinu Sefeusi.

Á braut um Fomalhaut er reikistjarna og liggur braut hennar í kaldri rykskífunni sem umlykur stjörnuna. Fomalhaut er 17. bjartasta stjarna næturhiminsins og er í um 25 ljósára fjarlægð í stjörnumerkinu Suðurfiskunum. Stjarnan er ung, umvafin ryki sem eru leifar eftir myndun hennar og innan þessarar rykskífu telja menn sig hafa fundið nýja reikistjörnu. Á myndum sést að rykskífan er bogin umhverfis stjörnuna sem þykir benda sterklega til þess að um stóra plánetu sé að ræða sem mótar rykskífuna. Stjarneðlisfræðingar telja að plánetan sé á stærð við Satúrnus.

Þegar þetta er skrifað hafa fundist um 100 reikistjörnur í öðrum sólkerfum. Þær hafa aðeins fundist með mælingum en enn á eftir að ljósmynda þær. Það eru mjög spennandi tímar framundan því við erum rétt að byrja að finna nýjar reikistjörnur og þá vakna hin sígilda spurning: Er líf að finna á einhverjum þessara reikistjarna?

Mynd: space.com

Sævar Helgi Bragason

28.11.2002

Sturla Sturluson, f. 1990

Sævar Helgi Bragason. „Hver er nýjasta reikistjarnan sem vísindamenn hafa fundið?“ Vísindavefurinn, 28. nóvember 2002. Sótt 20. apríl 2024. http://visindavefur.is/svar.php?id=2918.

Sævar Helgi Bragason. (2002, 28. nóvember). Hver er nýjasta reikistjarnan sem vísindamenn hafa fundið? Vísindavefurinn. Sótt af http://visindavefur.is/svar.php?id=2918

Sævar Helgi Bragason. „Hver er nýjasta reikistjarnan sem vísindamenn hafa fundið?“ Vísindavefurinn. 28. nóv. 2002. Vefsíða. 20. apr. 2024. <http://visindavefur.is/svar.php?id=2918>.

Hver er nýjasta reikistjarnan sem vísindamenn hafa fundið?

Mynd: space.com...