Sendu inn spurningu

Hvar er hægt að sjá stjörnumerkið Hrútinn og hvað getið þið sagt mér um það?

Hrúturinn er talið fyrsta merki dýrahringsins þó að staðreyndin sé sú að með framrás vorpunktsins sé fiskamerkið það í raun. Í grísku goðafræðinni var hrúturinn klæddur gullna reyfinu og Hermes, sendiboði guðanna, sendi hann til að bjarga tveim börnum konungsins í Þessalóníku frá brjálaðri stjúpmóður sinni. Hrúturinn gat flogið og var að bera börnin á öruggan stað þegar stúlkan, Helle, missti jafnvægið, féll til jarðar og lést. Drengurinn Frixus komst á öruggan stað og í þakklætisvott fórnaði hann hrútnum fyrir guðina og var gullna reyfinu komið fyrir í heilagri gröf. Það var síðar fjarlægt af Jasoni og fylgismönnum hans.

Þrátt fyrir að hrúturinn sé lítið stjörnumerki er fremur auðvelt að þekkja það á himninum. Merkið er við hlið nautsins í vestri og fiskanna í austri; fyrir ofan það eru Perseifur, þríhyrningurinn og Andrómeda en fyrir neðan er hvalurinn.

Ekki er mikið um áhugaverð fyrirbæri í hrútsmerkinu. Björtustu stjörnurnar Hamal (alfa), Sheratan (beta) og Mesartim (gamma) mynda saman nokkuð áberandi þríeyki. Mesartim er fallegt tvístirni sem reyndar er ekki hægt að aðskilja í handsjónauka en auðvelt með stjörnusjónauka. Í merkinu er einnig þyrilvetrarbrautin NGC 772 sem nokkuð auðvelt er að greina í stjörnusjónauka, en hún er af tíunda birtustigi.

• Moore, Patrick og Tirion, Wil. Cambridge Guide to Stars and Planets. Cambridge University Press, Cambridge, Bretland, 1997.
  • Discovery Channel Handbook. Night Sky. Discovery Books, New York, Bandaríkin, 1999.

27.5.2003

Hera Dögg, f. 1990

nemi í stjarneðlisfræði

Sævar Helgi Bragason. „Hvar er hægt að sjá stjörnumerkið Hrútinn og hvað getið þið sagt mér um það?“ Vísindavefurinn, 27. maí 2003. Sótt 24. september 2017. http://visindavefur.is/svar.php?id=3454.

Sævar Helgi Bragason. (2003, 27. maí). Hvar er hægt að sjá stjörnumerkið Hrútinn og hvað getið þið sagt mér um það? Vísindavefurinn. Sótt af http://visindavefur.is/svar.php?id=3454

Sævar Helgi Bragason. „Hvar er hægt að sjá stjörnumerkið Hrútinn og hvað getið þið sagt mér um það?“ Vísindavefurinn. 27. maí. 2003. Vefsíða. 24. sep. 2017. <http://visindavefur.is/svar.php?id=3454>.

Sendu inn spurningu

Röntgengeisli

Röntgengeislar eru rafsegulgeislun með afar lítilli bylgjulengd og hárri tíðni. Þeir draga nafn sitt af þýska eðlisfræðingnum Wilhelm Röntgen (1845–1923) sem uppgötvaði þá fyrstur. Notkun röntgengeisla til sjúkdómsgreiningar og meðferðar í læknisfræði varð fljótt að sérgrein innan læknisfræðinnar. Fyrsta eiginlega röntgenmyndin var tekin 22. desember 1895. Hún er af hendi Önnu Berthu, konu Röntgens.