Sólin Sólin Rís 11:22 • sest 15:32 í Reykjavík
Tunglið Tunglið Rís 13:16 • Sest 21:18 í Reykjavík
Flóð Flóð Árdegis: 08:55 • Síðdegis: 21:18 í Reykjavík
Fjaran Fjara Árdegis: 02:38 • Síðdegis: 15:19 í Reykjavík
Sólin Sólin Rís 11:22 • sest 15:32 í Reykjavík
Tunglið Tunglið Rís 13:16 • Sest 21:18 í Reykjavík
Flóð Flóð Árdegis: 08:55 • Síðdegis: 21:18 í Reykjavík
Fjaran Fjara Árdegis: 02:38 • Síðdegis: 15:19 í Reykjavík
LeiðbeiningarTil baka

Sendu inn spurningu

Hér getur þú sent okkur nýjar spurningar um vísindaleg efni.

Hafðu spurninguna stutta og hnitmiðaða og sendu aðeins eina í einu. Einlægar og vandaðar spurningar um mikilvæg efni eru líklegastar til að kalla fram vönduð og greið svör. Ekki er víst að tími vinnist til að svara öllum spurningum.

Persónulegar upplýsingar um spyrjendur eru eingöngu notaðar í starfsemi vefsins, til dæmis til að svör verði við hæfi spyrjenda. Spurningum er ekki sinnt ef spyrjandi villir á sér heimildir eða segir ekki nægileg deili á sér.

Spurningum sem eru ekki á verksviði vefsins er eytt.

Að öðru leyti er hægt að spyrja Vísindavefinn um allt milli himins og jarðar!

=

Hvenær varð tröllið Grýla svona tengd jólahaldi?

Dagrún Ósk Jónsdóttir

Upprunalega spurningin hljóðaði svona:

Hvernig hefur mynd Grýlu þróast frá því að vera ógnvekjandi tröll í það að verða hluti af jólahefðum?

Grýla er að sjálfsögðu enn þá ógnvekjandi tröll, en það er rétt að hún hefur ekki alltaf verið tengd jólunum. Grýlu er fyrst getið í gömlum heimildum og þar er hún einmitt ekki sérstaklega tengd við jólin, en er vissulega ógurleg tröllskessa. Hún kemur fyrir í nafnaþulu í Snorra-Eddu og svo er hún nefnd í Allra flagða þulu með öðrum tröllkerlingum. Í Sturlungu (Íslendingasögu Sturlu Þórðarsonar) er líka vísubrot þar sem segir:
Hér fer Grýla
í garð ofan
og hefur á sér
hala fimmtán.

Þarna er það reyndar Loftur nokkur sem fer með vísuna um sjálfan sig. Þá eru uppi kenningar um að Grýla eigi rætur sínar í fornum hugmyndum um einhvers konar vetrarvætti, en slíkar kerlingar þekkjast í nágrannalöndum okkar. Þjóðfræðingurinn Terry Gunnell hefur einnig bent á að hugsanlega sé þarna um að ræða búningasiði þar sem fólk klæddi sig upp sem Grýlu, en það þekktist líka til dæmis í Færeyjum og á Hjaltlandseyjum.

Grýla er að sjálfsögðu enn þá ógnvekjandi tröll, en það er rétt að hún hefur ekki alltaf verið tengd jólunum.

Grýla er að sjálfsögðu enn þá ógnvekjandi tröll, en það er rétt að hún hefur ekki alltaf verið tengd jólunum.

Grýla er ekki tengd við jólin á prenti fyrr en á 17. öld, í kvæði sem er eignað séra Guðmundi Erlendssyni í Felli í Sléttuhlíð. Það hefst á þessum orðum:

Hér er komin Grýla
og gægist um hól
hún mun vilja hvíla sig
hér um öll jól.
Hún mun vilja hvíla sig
því hér eru börn.
Hún er grá um hálsinn
og hlakkar eins og örn.

Í þessu kvæði kemur líka fram að Grýla vilji helst borða óþekk börn, eitthvað sem við könnumst við enn í dag. Í öðru kvæði frá 17. öld eftir séra Stefán Ólafsson í Vallanesi, er hún líka í fyrsta skipti tengd við jólasveinanna en þar segir að þeir séu börn hennar og Leppalúða. Þá er algengt að alls konar yfirnáttúrulegar verur og vættir séu sögð vera á sveimi á jaðartímum, eins og um jól og áramót.

Í framhaldi af þessu hafa verið samin ótal mörg kvæði um Grýlu og hennar hryllilegu fjölskyldu og enn í dag eru samin um hana lög sem sungin eru fyrir jólin. Í þessum eldri kvæðum er fjallað um ferðir hennar um sveitirnar þar sem hún biður bændur um óþekk börn í matinn. Hún hefur því sinnt því hlutverki að hræða börn til að haga sér vel í desember í nokkur hundruð ár.

Í gegnum tíðina hafa komið fram ýmsar hugmyndir um að Grýla sé nú ekki lengur á sveimi, heldur sé hún dauð. Fyrr á tímum hefur börnum ábyggilega létt við þessar fréttir. Þekktasta frásögnin um andlát Grýlu er líklega í söngtexta, þar sem hún er sögð hafa gefist upp á rólunum. Það er þó mikilvægt að hafa í huga, út af öllum þessum kvæðum og lögum um dauða Grýlu, að það er ekki hægt að drepa neinn með því að yrkja vísu um að hann sé dauður

Heimildir og myndir:

Höfundur

Dagrún Ósk Jónsdóttir

þjóðfræðingur

Útgáfudagur

24.12.2025

Spyrjandi

Arnar Elvarsson

Tilvísun

Dagrún Ósk Jónsdóttir. „Hvenær varð tröllið Grýla svona tengd jólahaldi?“ Vísindavefurinn, 24. desember 2025, sótt 24. desember 2025, https://visindavefur.is/svar.php?id=87331.

Dagrún Ósk Jónsdóttir. (2025, 24. desember). Hvenær varð tröllið Grýla svona tengd jólahaldi? Vísindavefurinn. https://visindavefur.is/svar.php?id=87331

Dagrún Ósk Jónsdóttir. „Hvenær varð tröllið Grýla svona tengd jólahaldi?“ Vísindavefurinn. 24. des. 2025. Vefsíða. 24. des. 2025. <https://visindavefur.is/svar.php?id=87331>.

Chicago | APA | MLA

Senda grein til vinar

=

Hvenær varð tröllið Grýla svona tengd jólahaldi?
Upprunalega spurningin hljóðaði svona:

Hvernig hefur mynd Grýlu þróast frá því að vera ógnvekjandi tröll í það að verða hluti af jólahefðum?

Grýla er að sjálfsögðu enn þá ógnvekjandi tröll, en það er rétt að hún hefur ekki alltaf verið tengd jólunum. Grýlu er fyrst getið í gömlum heimildum og þar er hún einmitt ekki sérstaklega tengd við jólin, en er vissulega ógurleg tröllskessa. Hún kemur fyrir í nafnaþulu í Snorra-Eddu og svo er hún nefnd í Allra flagða þulu með öðrum tröllkerlingum. Í Sturlungu (Íslendingasögu Sturlu Þórðarsonar) er líka vísubrot þar sem segir:
Hér fer Grýla
í garð ofan
og hefur á sér
hala fimmtán.

Þarna er það reyndar Loftur nokkur sem fer með vísuna um sjálfan sig. Þá eru uppi kenningar um að Grýla eigi rætur sínar í fornum hugmyndum um einhvers konar vetrarvætti, en slíkar kerlingar þekkjast í nágrannalöndum okkar. Þjóðfræðingurinn Terry Gunnell hefur einnig bent á að hugsanlega sé þarna um að ræða búningasiði þar sem fólk klæddi sig upp sem Grýlu, en það þekktist líka til dæmis í Færeyjum og á Hjaltlandseyjum.

Grýla er að sjálfsögðu enn þá ógnvekjandi tröll, en það er rétt að hún hefur ekki alltaf verið tengd jólunum.

Grýla er að sjálfsögðu enn þá ógnvekjandi tröll, en það er rétt að hún hefur ekki alltaf verið tengd jólunum.

Grýla er ekki tengd við jólin á prenti fyrr en á 17. öld, í kvæði sem er eignað séra Guðmundi Erlendssyni í Felli í Sléttuhlíð. Það hefst á þessum orðum:

Hér er komin Grýla
og gægist um hól
hún mun vilja hvíla sig
hér um öll jól.
Hún mun vilja hvíla sig
því hér eru börn.
Hún er grá um hálsinn
og hlakkar eins og örn.

Í þessu kvæði kemur líka fram að Grýla vilji helst borða óþekk börn, eitthvað sem við könnumst við enn í dag. Í öðru kvæði frá 17. öld eftir séra Stefán Ólafsson í Vallanesi, er hún líka í fyrsta skipti tengd við jólasveinanna en þar segir að þeir séu börn hennar og Leppalúða. Þá er algengt að alls konar yfirnáttúrulegar verur og vættir séu sögð vera á sveimi á jaðartímum, eins og um jól og áramót.

Í framhaldi af þessu hafa verið samin ótal mörg kvæði um Grýlu og hennar hryllilegu fjölskyldu og enn í dag eru samin um hana lög sem sungin eru fyrir jólin. Í þessum eldri kvæðum er fjallað um ferðir hennar um sveitirnar þar sem hún biður bændur um óþekk börn í matinn. Hún hefur því sinnt því hlutverki að hræða börn til að haga sér vel í desember í nokkur hundruð ár.

Í gegnum tíðina hafa komið fram ýmsar hugmyndir um að Grýla sé nú ekki lengur á sveimi, heldur sé hún dauð. Fyrr á tímum hefur börnum ábyggilega létt við þessar fréttir. Þekktasta frásögnin um andlát Grýlu er líklega í söngtexta, þar sem hún er sögð hafa gefist upp á rólunum. Það er þó mikilvægt að hafa í huga, út af öllum þessum kvæðum og lögum um dauða Grýlu, að það er ekki hægt að drepa neinn með því að yrkja vísu um að hann sé dauður

Heimildir og myndir:...